Students Explore National Heritage Through Innovative Cultural Camps

In an era where cultural preservation is increasingly challenging, local schools have launched an innovative program to reconnect students with Sri Lanka's rich historical legacy. Bridging Historical Awareness and Youth Engagement A groundbreaking initiative has brought together 30 students from six different schools to participate in immersive two-day national heritage and cultural camps. The program aims to instill a deeper understanding and appreciation of Sri Lanka's cultural roots among young learners. Strategic Location-Based Learning The camps strategically selected significant historical sites as learning environments, moving beyond traditional classroom education. Two notable locations have already hosted these transformative experiences: Pilikuththuwa Royal Temple and Kotte Archaeological Museum University of Sri Jayewardenepura campus More Than Just a Field Trip Unlike conventional educational activities, these camps focus on practical, hands-on experiences that develop critical skills. Students engage in activities designed to: Foster national pride Enhance leadership capabilities Improve collaborative skills Develop a hands-on understanding of heritage conservation Tangible Outcomes Program organizers report significant positive outcomes, including: Increased student awareness about national heritage Improved understanding of archaeological preservation techniques Enhanced personal development skills Stronger sense of cultural identity among participants A Model for Future Education Educational experts view this program as a promising model for integrating cultural education with personal development. By creating immersive, experiential learning environments, schools can effectively bridge the gap between historical knowledge and contemporary youth engagement. Looking Ahead With two successful camps already completed, organizers are optimistic about expanding the program to more schools and historical sites across the country.

ජාතික උරුම හා සංස්කෘතික කදවුරු පැවැත්වීම

දැයේ ජාතික උරුමයන් සුරැකීම පිළිබඳව අවධානය අඩුවෙමින් පවතින කාල වකවානුවක ජාතික උරුම, උරුමස්ථාන හඳුනා ගැනීම සහ වාර්තාකරණය, පුරාවිද්‍යාව, ඉතිහාසය වැනි විෂය ක්ෂේත්‍රයන් පිළිබඳව පාසල් සිසුන් තුළ දැනුම, කුසලතා. ආකල්ප වර්ධනය කිරීම සහ උරුමයන් ප්‍රවර්ධනය කිරීම සඳහා අවශ්‍ය කරන පසුබිම සැකසීම උදෙසා ඓතිහාසික සහ කාලීන වැදගත්කමින් යුත් ස්ථානයක් හඳුනා ගෙන එම ස්ථානය කේන්ද්‍ර කර ගනිමින් මෙම වැඩසටහන් පැවැත්වීම සිදුවේ. එම කේන්ද්‍රස්ථානය අවට ඇති පාසල් 6 කින් සිසු සිසුවියන් 5 දෙනා බැගින් තෝරාගෙන සමස්ථයක් ලෙස පාසල් සිසුන් 30 දෙනෙක් සඳහා දෙදිනක ජාතික උරුම හා සංස්කෘතික කදවුරු පැවැත්වීම සිදු විය. මෙ හිදී මූලිකවම පාසල් ළමුන්ගේ විෂය නිර්දේශයන් හි අන්තර්ගත විෂය කරුණු වලට පරිබාහිරව ජාතික උරුමයන් ප්‍රවර්ධනය සහ සංරක්ෂණය කිරීම පිළිබඳව ප්‍රායෝගික ක්‍රියාකාරකම් සිදු කිරීමට අවස්ථාව ලබා දීම හරහා පෞර්ෂත්ව වර්ධනය/ නායකත්වය /සහයෝගීතාව වැඩිදියුණු කිරීම මුලික පරමාර්ථය විය. මේ වනිට පාසල් ළමුන් සඳහා කඳවුරු වැඩසටහන් 2 ක් සාර්ථකව සිදු කර ඇත. • පිළිකුත්තුව රජමහා විහාරය ආශ්‍රිතව, කෝට්ටේ පුරාවිද්‍යා කෞතුකාගාර පරිශ්‍රය • ශ්‍රී ජයවර්ධනපුර විශ්ව විද්‍යාල පරිශ්‍රය තුළ ප්‍රායෝගික ක්‍රියාකාරකම් සහිත වැඩසටහන් ක්‍රියාත්මක කිරීම සිදු විය. ප්‍රතිලාභ • සිසු සිසුවියන් තුළ ජාතිකාභිමානය හා අතීත අභිමන් පිළිබඳව ආකල්පමය වෙනසක් ඇති වීම. • පාසල් සිසුන් වෙත උරුම ස්ථාන සංරක්ෂණය කිරීම පිළිබඳ ධනාත්මක හැගීම් වර්ධනය කිරීම. • සිසුන්හට උරුම සංරක්ෂණ අඩවි වල ශිල්පීය ක්‍රම භාවිතය පිළිබඳ අධ්‍යයනයට අවස්ථාව ලැබීම. • පාසල් සිසුන් තුළ පෞර්ෂත්වය, සහයෝගීතාව, අභියෝග ජය ගැනීම, නායකත්ව කුසලතා, ආදීය වැඩි දියුණු වීම.

மாணவர்கள் தேசிய மரபுரிமையை புதிய கலாச்சார முகாம்களின் மூலம் கண்டறிகின்றனர்

கலாச்சார பாதுகாப்பு மிகவும் சவாலான காலகட்டத்தில், பள்ளிகள் மாணவர்களை இலங்கையின் வரலாற்று மரபுடன் மீண்டும் இணைக்கும் புத்தாக்க திட்டத்தை தொடங்கியுள்ளன. வரலாற்றுப் புரிதலையும் இளைஞர் பங்கேற்பையும் இணைத்தல் ஆறு வெவ்வேறு பள்ளிகளிலிருந்து 30 மாணவர்கள் இரண்டு நாள் தேசிய மரபுரிமை மற்றும் கலாச்சார முகாமில் பங்கேற்கும் புரட்சிகர முயற்சி நடைபெற்றுள்ளது. இத்திட்டம் இளம் பாடறிஞர்களிடம் இலங்கையின் கலாச்சார வேர்களைப் பற்றிய ஆழமான புரிதலையும் மதிப்பையும் ஏற்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. மூலப்பாட அடிப்படையிலான கற்றல் முகாம்கள் கற்றல் சூழல்களாக வரலாற்று ரீதியாக முக்கியமான இடங்களைத் தேர்ந்தெடுத்தன, பாரம்பரிய வகுப்பறை கல்வியைத் தாண்டி. இதுவரை இரண்டு குறிப்பிடத்தக்க இடங்கள் இந்த மாற்று அனுபவங்களை நடத்தியுள்ளன: பிலிகுத்துவ மன்னர் கோவில் மற்றும் கோட்டே தொல்பொருள் அருங்காட்சியகம் சிறீ ஜெயவர்தனபுர பல்கலைக்கழக வளாகம் வெறும் சுற்றுலாவைவிட மேலான அனுபவம் பாரம்பரிய கல்வி நடவடிக்கைகளிலிருந்து மாறுபட்டு, இந்த முகாம்கள் நடைமுறை, கை கொடுக்கும் அனுபவங்கள் மீது கவனம் செலுத்துகின்றன. மாணவர்கள் பின்வரும் திறன்களை மேம்படுத்தும் நடவடிக்கைகளில் ஈடுபடுகின்றனர்: தேசிய பெருமையை வளர்த்தல் தலைமைத்துவ திறன்களை மேம்படுத்தல் கூட்டுப் பணிக்கான திறன்களை மேம்படுத்தல் மரபுரிமை பாதுகாப்பைப் பற்றிய நேரடி புரிதலை வளர்த்தல் கண்ணுக்கு தெரியும் முடிவுகள் திட்ட நிர்வாகிகள் சிறந்த நேர்மறையான முடிவுகளைப் பகிர்ந்துள்ளனர்: தேசிய மரபுரிமை பற்றிய மாணவர் விழிப்புணர்வு அதிகரிப்பு தொல்பொருள் பாதுகாப்பு முறைகளைப் பற்றிய மேம்பட்ட புரிதல் சிறப்பு நபர் மேம்பாட்டுத் திறன்கள் பங்கேற்பாளர்கள் மத்தியில் கலாச்சார அடையாளம் பற்றிய வலுவான பிணைப்பு எதிர்கால கல்வி மாதிரி கல்வி நிபுணர்கள் இந்தத் திட்டத்தை கலாச்சார கல்வியை தனிப்பட்ட மேம்பாட்டுடன் இணைக்கும் வாக்குறுதியுள்ள மாதிரியாகப் பார்க்கின்றனர். எதிர்காலம் பார்த்து இரண்டு வெற்றிகரமான முகாம்கள் முடிந்ததன் பின்னர், ஏற்பாட்டாளர்கள் நாடு முழுவதும் மேலும் பள்ளிகளுக்கும் வரலாற்று தளங்களுக்கும் திட்டத்தை விரிவுபடுத்த மிகவும் நம்பிக்கை கொண்டுள்ளனர்.